15 thói quen vệ sinh xấu bạn cần phải từ bỏ

by Ha Vy
15 thói quen vệ sinh xấu bạn cần phải từ bỏ

Tất cả chúng ta đều muốn dọn dẹp nhanh hơn và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một số “lối tắt” lại khiến việc dọn dẹp trở nên khó khăn hơn về lâu dài. Bạn và gia đình có thể đã hình thành một số thói quen xấu, cản trở việc dọn dẹp hiệu quả (thậm chí có thể gây hại cho ngôi nhà!).

Đã đến lúc loại bỏ những thói quen này để ngôi nhà của bạn sạch sẽ hơn và công việc dọn dẹp được hoàn thành nhanh chóng hơn. Chúng tôi đã mời một chuyên gia để giúp bạn khắc phục những sai lầm phổ biến trong việc dọn dẹp. Hãy bắt đầu bằng việc thay đổi một hoặc hai thói quen dọn dẹp không tốt mỗi tuần, bạn sẽ nhanh chóng có được một ngôi nhà sạch sẽ hơn – giúp bạn có nhiều thời gian rảnh để tận hưởng cuộc sống. Hãy cùng donnhacua.com tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Để giấy lộn xộn tích tụ

Ngay cả với thanh toán và ngân hàng trực tuyến, vẫn còn một núi giấy tờ chất đống trong nhà chúng ta. Tạp chí, báo, giấy tờ trường học và các dự án; chúng có xu hướng chất đống. Đừng để điều đó xảy ra.

Để giấy lộn xộn tích tụ

Để giấy lộn xộn tích tụ

Chỉ định một vị trí gần lối vào để đựng tất cả các mẫu thư, tạp chí định kỳ và giấy tờ, đồng thời để sẵn máy hủy tài liệu hoặc thùng tái chế ở gần. Ít nhất mỗi tuần một lần, hãy sắp xếp và hoàn thành các hành động cần thiết hoặc bỏ đi.

Máy hủy tài liệu là gì? Máy hủy tài liệu là thiết bị được sử dụng để phá huỷ tài liệu bằng cách cắt chúng thành những mảnh nhỏ, đảm bảo rằng thông tin trên các giấy tờ không thể khôi phục được. Đây là công cụ quan trọng trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và doanh nghiệp, đặc biệt là khi cần tiêu hủy các tài liệu chứa thông tin nhạy cảm như số điện thoại, địa chỉ, hay tài liệu liên quan đến tài chính. Các loại máy hủy tài liệu có thể phân biệt nhau về cách thức hoạt động và mức độ bảo vệ dữ liệu, từ máy hủy vụn giấy thông thường cho đến các loại cao cấp hủy băng đĩa CD, USB.

Lưu trữ các giấy tờ quan trọng như biên lai thuế. Chụp ảnh kỹ thuật số các tác phẩm nghệ thuật đặc biệt của trẻ em hoặc đóng khung để trưng bày. Chia sẻ tạp chí với các viện dưỡng lão, trường học hoặc chỉ cần đọc các bài viết trực tuyến.

Để lại khăn ướt và rèm tắm

Bạn muốn dành ít thời gian hơn trong phòng giặt và chà rửa nấm mốc trên bề mặt phòng tắm? Đừng để rèm tắm ướt và khăn ướt chất đống trên sàn nhà.

Hãy chắc chắn để lại một vài inch khoảng trống ở cả hai bên rèm tắm để không khí có thể lưu thông và giúp rèm khô. Điều này sẽ giúp giảm nấm mốcđộ ẩm. Đối với khăn tắm ẩm trên sàn, chúng sẽ khiến phòng tắm của bạn có mùi nấm mốc và cũng có xu hướng thu hút các loài gây hại, như kiến ​​và cá bạc.

Đây là một trong những thói quen xấu đơn giản nhất cần bỏ. Bằng cách đóng rèm tắm sau mỗi lần sử dụng, rèm sẽ khô nhanh hơn và ngăn ngừa  nấm mốc phát triển. Bằng cách treo khăn ướt để khô, bạn sẽ sử dụng được lần thứ hai hoặc thứ ba và giảm khối lượng giặt giũ.

Sử dụng quá nhiều sản phẩm vệ sinh

Nếu một ít chất tẩy rửa có tác dụng, thì nhiều chất tẩy rửa sẽ có tác dụng tốt hơn và nhanh hơn? Đúng không? Không phải như vậy .

Những video lau chùi trên TikTok chứa đầy bọt xà phòng sẽ khiến bạn hài lòng khi xem, nhưng lượng xà phòng đó có thể để lại một lớp màng bám bụi bẩn. Khi bạn sử dụng quá nhiều sản phẩm, cũng có nguy cơ cặn còn hoạt động và xung đột với các sản phẩm tẩy rửa khác tạo thành khói nguy hiểm.

Berry khuyên bạn nên luôn sử dụng một sản phẩm tại một thời điểm, với lượng khuyến cáo của nhà sản xuất và không bỏ qua bước rửa sạch nếu khuyến cáo trên nhãn. Đó là lý do tại sao bạn nên đọc hướng dẫn và luôn sử dụng lượng khuyến cáo hoặc thậm chí ít hơn một chút. Bạn đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho sản phẩm bổ sung và nước để rửa sạch.

Vệ sinh bằng dụng cụ bẩn

Vệ sinh bằng dụng cụ bẩn

Vệ sinh bằng dụng cụ bẩn

Làm sao bạn có thể mong đợi kết quả sạch sẽ khi bạn sử dụng các công cụ vệ sinh bẩn? Nếu máy giặt của bạn có mùi từ vi khuẩn tích tụ trong cặn chất tẩy rửa, quần áo của bạn sẽ có mùi hôi. Nếu túi hoặc bộ lọc máy hút bụi của bạn đầy bụi, nó sẽ không hút sạch được nữa. Một cây lau nhà hoặc miếng bọt biển bẩn chỉ đẩy thêm đất và vi khuẩn vào.

Dành thời gian vệ sinh kỹ lưỡng các dụng cụ sau mỗi lần sử dụng bằng cách đổ hết nước hoặc rửa bằng nước nóng và thêm chất khử trùng. Định kỳ, thay thế bằng các dụng cụ mới.

Sử dụng một khăn lau khử trùng để vệ sinh toàn bộ phòng tắm

Khăn lau khử trùng dùng một lần rất tuyệt vời để lau nhanh bồn rửa mặt trong phòng tắm. Nhưng miếng vải nhỏ đó khó có thể chứa đủ chất khử trùng để lau sạch toàn bộ phòng tắm. Khi bạn chạm đến bệ ngồi và tay cầm bồn cầu, chất khử trùng đã biến mất và bạn chỉ đơn giản là lây lan vi khuẩn từ bề mặt này sang bề mặt khác.

Để có hiệu quả, khăn lau phải chứa đủ độ ẩm khử trùng để bề mặt vẫn ướt trong ít nhất bốn phút. Để vệ sinh kỹ lưỡng, hãy sử dụng nhiều khăn lau hoặc một miếng vải sạch và đủ dung dịch khử trùng và nước.

Để lại bát đĩa bẩn trong bồn rửa

Thói quen để lại bát đĩa bẩn trong bồn rửa không chỉ là một hành động lười biếng mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề về vệ sinh và sức khỏe. Việc để bát đĩa bẩn lâu trong bồn rửa làm tăng nguy cơ vi khuẩn sinh sôi và phát triển mầm mống, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt và ấm áp của bồn rửa. Điều này có thể dẫn đến mùi hôi khó chịu và nguy cơ bị côn trùng lây lan. Ngoài ra, bát đĩa bẩn còn có thể làm bẩn hơn bồn rửa và phòng bếp nếu không được xử lý kịp thời.

Để lại bát đĩa bẩn trong bồn rửa

Để lại bát đĩa bẩn trong bồn rửa

Giải pháp hiệu quả để khắc phục thói quen này là hướng dẫn mọi người trong gia đình đặt bát đĩa vào máy rửa chén ngay sau khi sử dụng hoặc rửa sạch bát đĩa ngay lập tức để tránh tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn. Điều này không chỉ giúp duy trì môi trường sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe mà còn giảm bớt công việc dọn dẹp sau này. Bằng việc thực hiện thói quen đơn giản này, bạn đang bảo vệ sức khỏe cho gia đình và duy trì một không gian sống sạch đẹp hơn.

Mang giày bên ngoài vào nhà

Chỉ cần dành vài giây để cởi giày mỗi khi bạn từ bên ngoài vào nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng giờ hút bụi. Chưa kể đến vi khuẩn và vi trùng sẽ không có trong không gian sống.

Cho dù lối vào là qua phòng để đồ hay cửa trước, hãy tạo thói quen này đơn giản cho mọi người bằng cách cung cấp một băng ghế hoặc ghế để tháo giày dễ dàng hơn. Đặt một khay đựng giày gần đó để đựng giày ướt hoặc dính bùn và một thùng để đựng giày dép của từng thành viên trong gia đình.

Bảo quản sản phẩm vệ sinh không đúng cách

Bạn có dành một nửa thời gian dọn dẹp được chỉ định để cố gắng tìm chất tẩy rửa và dụng cụ phù hợp không? Đây là thói quen xấu nhưng dễ thay đổi.

Chai thủy tinh trong suốt có thể trông đẹp trên kệ, nhưng chúng không phù hợp với tất cả các sản phẩm. Một số, như hydrogen peroxide hoặc thuốc tẩy clo, mất hiệu quả khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Những loại khác, bao gồm các dung môi như cồn tẩy rửa hoặc acetone, dễ cháy, vì vậy chúng phải được giữ trong các hộp kín, tránh xa nhiệt và ánh sáng.

Hydrogen peroxide là gì? Hydrogen peroxide (H₂O₂) là một hợp chất hóa học gồm hai nguyên tử hydro và hai nguyên tử oxy. Nó thường xuất hiện dưới dạng chất lỏng không màu và có tính oxy hóa mạnh.

Tập hợp các dụng cụ vệ sinh bạn cần cho từng khu vực trong nhà và cất giữ chúng ở gần khu vực đó. Chất tẩy rửa phòng tắm có thể được đặt trong một hộp nhựa nhỏ và cất trên kệ hoặc dưới bồn rửa. Tạo hai giỏ đồ dùng nếu bạn có phòng tắm ở tầng trên và tầng dưới.

Chuẩn bị sẵn các sản phẩm và dụng cụ lau bụi và vệ sinh đồ nội thất để lau chùi nhanh chóng. Và tất nhiên, tất cả các sản phẩm giặt là phải được cất giữ an toàn trong phòng giặt.

Tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh

Nếu bạn biết gia đình bạn ghét đồ ăn thừa, vậy tại sao lại phải cất chúng trong tủ lạnh? Nếu bạn không sử dụng thức ăn ngay, hãy vứt chúng đi. Thức ăn được bảo quản không đúng cách sẽ thúc đẩy nấm mốc và vi khuẩn phát triển và khiến việc dọn dẹp tủ lạnh trở nên khó khăn hơn nhiều so với mức cần thiết.

Để giường không dọn

Ngay cả khi phần còn lại của phòng ngủ gọn gàng và sạch sẽ, một chiếc giường không được dọn sẽ khiến nó trông lộn xộn. Chỉ cần dọn giường mỗi sáng là một thói quen sẽ thúc đẩy việc giữ cho phần còn lại của căn phòng (và có thể là toàn bộ ngôi nhà) ngăn nắp.

Hãy làm cho công việc trở nên đơn giản bằng cách chọn những chiếc giường dễ trải ra một cách gọn gàng. Một chiếc giường có chăn bông đơn giản và vỏ gối sẽ dễ làm hơn nhiều so với một chiếc giường có nhiều gối cầu kì.

Không đọc hướng dẫn

Bạn đã bao giờ phải làm lại một công việc như làm sạch cặn xà phòng trên gạch vì chất tẩy rửa không có tác dụng không? Có thể bạn đã không đọc hướng dẫn.

Hầu hết các chất tẩy rửa không hoạt động ngay lập tức và cần một chút thời gian để các thành phần có thể phân hủy đất và nâng nó lên để có thể dễ dàng lau hoặc rửa sạch. Dành 30 giây để đọc hướng dẫn để tránh phải chà thêm 30 phút.

Sử dụng chất tẩy rửa khắc nghiệt

Cũng giống như việc sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa có thể là một thói quen xấu, việc sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh cũng là sai. Bạn có thể gây hại nhiều hơn lợi nếu chất tẩy rửa làm mất lớp hoàn thiện hoặc gây nguy hiểm cho vật nuôi và gia đình bạn.

Một ví dụ điển hình là thuốc tẩy clo. Mặc dù là chất khử trùng tốt, nhưng nó không phải là chất tẩy sạch bụi bẩn và cặn bẩn tốt và khói có thể độc hại. Luôn sử dụng các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng nhất cần thiết để tạo ra kết quả.

Thuốc tẩy clo là gì? Thuốc tẩy clo, còn gọi là chất tẩy clo hoặc chất tẩy trắng clo, là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi để khử trùng và tẩy trắng. Thành phần chính của thuốc tẩy clo thường là natri hypochlorit (NaClO).

Sử dụng chất tẩy rửa khắc nghiệt

Sử dụng chất tẩy rửa khắc nghiệt

Lau bụi cuối cùng khi vệ sinh

Tiết kiệm công sức bằng cách phủi bụi trước khi hút bụi. Một căn phòng nên được vệ sinh từ trên xuống dưới để bụi rơi xuống sàn để quét hoặc hút bụi.

Đây là giải pháp phù hợp khi máy hút bụi không có bộ lọc HEPA để giữ cho khí thải của chúng không phun bụi vào không khí. Đây vẫn là một cách tiếp cận tốt nếu bạn sử dụng chổi để lau sàn nhà và vì lý do tương tự – bạn sẽ làm bay bụi bám lại trên đồ đạc của mình. Tuy nhiên, đối với những người sử dụng máy hút bụi hiện đại, tốt nhất nên lau bụi trước. di chuyển bụi bẩn khỏi bề mặt và xuống sàn sau đó hút bụi.

Và hãy nhớ rằng một khăn lau khử trùng không thể làm sạch toàn bộ phòng tắm một cách hiệu quả? Điều tương tự cũng xảy ra với khăn lau bụi dùng một lần. Nếu đã lâu rồi bạn chưa lau bụi, hãy lấy khăn lau bụi sạch khi khăn lau bụi bạn đang sử dụng chuyển sang màu xám đặc. Bạn không còn giữ bụi nữa, bạn chỉ cần dùng khăn lau bụi bẩn đẩy bụi đi xung quanh.

Không hoàn thành nhiệm vụ

Thái độ “Không hoàn thành nhiệm vụ” thường dẫn đến sự lãng phí thời gian và năng lượng. Việc bắt đầu một công việc nhưng không hoàn thành nó chỉ làm gia tăng cảm giác bất mãn và cảm thấy không hiệu quả. Điều quan trọng là thúc đẩy bản thân hoàn thành từng bước một của công việc, thay vì để mọi thứ chưa hoàn thành. Ví dụ, trong trường hợp bạn chỉ có 15 phút để dọn dẹp, bạn nên bắt đầu với những việc cần thiết như dọn dẹp đồ đạc lộn xộn và sắp xếp chúng vào vị trí phù hợp.

Nếu bạn bị phân tâm, bạn có thể quay lại sau để hoàn thiện công việc một cách chi tiết hơn. Điều này giúp duy trì sự sạch sẽ và tổ chức trong không gian sống, đồng thời cũng giảm bớt cảm giác áp lực và hoàn thành một cách hiệu quả những gì đã bắt đầu. Làm như vậy cũng giúp cải thiện khả năng quản lý thời gian và tăng cường sự tự disziplin.

Chờ đợi cho đến khi công việc dọn dẹp quá sức

Trì hoãn việc dọn dẹp và chờ đợi cho đến khi công việc trở nên quá tải là một trong những thói quen xấu khó bỏ nhất. Hầu hết chúng ta không thể đối mặt với thảm họa và chỉ cần tránh nó càng lâu càng tốt.

Nhưng nếu bạn và gia đình  cùng nhau dọn dẹp một chút mỗi ngày, chẳng hạn như cho bát đĩa vào và lấy ra khỏi máy rửa chén, giặt một mẻ quần áo và hút bụi một hoặc hai phòng, thì việc dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà sẽ không quá khó khăn.

Kết luận

Việc duy trì những thói quen vệ sinh tốt là yếu tố quan trọng để có một ngôi nhà sạch sẽ và an toàn cho mọi người. Bằng việc loại bỏ những thói quen xấu như để giấy tờ chất đống, để lại khăn ướt, sử dụng quá nhiều sản phẩm vệ sinh, hay chờ đợi quá lâu để dọn dẹp, bạn sẽ thấy công việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Hãy bắt đầu từng bước nhỏ để thay đổi và bạn sẽ có một không gian sống sạch sẽ và thoải mái hơn, để có nhiều thời gian hơn cho những điều bạn yêu thích.

Tham khảo

Dọn dẹp nhà cửa không chỉ là công việc mà các bà nội trợ quan tâm, mà còn là một khía cạnh quan trọng đối với tuýt người đam mê sạch sẽ. Với cuộc sống ngày càng bận rộn, việc duy trì một không gian sống gọn gàng và sạch sẽ không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn tạo điều kiện cho tinh thần và sức khỏe tốt hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm chiến lược sắp xếp tủ quần áo và phương pháp tối ưu hóa không gian nhà cửa hơn nữa, hãy đến với các trang dọn dẹp uy tín sau:

Bài viết liên quan